Hong Kong Pop Culture Festival 2024
Hong Kong Pop Culture Festival 2024

เปิดโลกป๊อปคัลเจอร์ฮ่องกงผ่านงานอาร์ต ศิลปะการต่อสู้ และกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมายในงาน Hong Kong Pop Culture Festival

หลังเสียงตอบรับที่ดีจากปีที่แล้ว Hong Kong Pop Culture Festival กลับมาสร้างความสนุกอีกครั้งในปีนี้ด้วยธีม ‘Art and Action’

Time Out Bangkok in partnership with HKETO
การโฆษณา

เข้าสู่ปีที่ 2 แล้วสำหรับเทศกาล Hong Kong Pop Culture Festival ในครั้งนี้ทุกคนจะได้สนุกกับหลากหลายกิจกรรมที่จะพาไปทำความรู้จักกับตำนานที่ร่วมสร้างสรรค์ป๊อปคัลเจอร์ของฮ่องกงให้แข็งแกร่งจนสามารถสร้างอิทธิพลและครองใจคนทั่วโลกได้ยาวนานหลายทศวรรษ 

Hong Kong Pop Culture Festival 2024
Hong Kong Pop Culture Festival 2024

กิจกรรมต่างๆ นั้นเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีให้เลือกเข้าร่วมถึง 20 โปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นการแสดง นิทรรศการ การจัดฉายภาพยนตร์ และกิจกรรมให้ความรู้อื่นๆ อีกมากมาย ที่จะพาไปสัมผัสกับมรดกทางวัฒนธรรมของฮ่องกงที่ไม่เคยหยุดนิ่งและปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย อีกทั้งยังผสมผสานความเป็นตะวันออกและตะวันตกได้อย่างลงตัว 

ยิ่งไปกว่านั้นปีนี้ยังครบรอบวันเกิด 100 ปีของกิมย้ง (Louis Cha) นักเขียนนวนิยายกำลังภายในผู้เป็นตำนาน รวมถึงครบรอบ 20 ปีการจากไปของ James Wong นักแต่งเพลงผู้ได้รับการยกย่องในวงการแคนโตป๊อป (Cantopop) ด้วย นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้สนใจจะได้ย้อนรำลึกถึงตัวตนและผลงานผ่านหลากหลายโปรแกรมที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสดุดีปรมาจารย์ทั้งสองท่านนี้ 

Hong Kong Pop Culture Festival 2024
Hong Kong Pop Culture Festival 2024

ไฮไลต์ที่น่าสนใจประกอบไปด้วย ‘A Path to Glory - Jin Yong’s Centennial Memorial’ นิทรรศการที่จัดแสดงรูปปั้นตัวละครยอดนิยมจากนิยายของกิมย้งจำนวน 22 ชิ้น จากฝีมือของประติมากรชื่อดัง Ren Zhe ต่อด้วย ‘Classic Martial Arts Drama Costumes and Props Exhibition’ จัดแสดงเครื่องหัว เครื่องแต่งกาย และพร็อปต่างๆ จากซีรีส์กำลังภายใน ซึ่งดัดแปลงจากผลงานของกิมย้งและนักประพันธ์ผู้โด่งดังอีกมากมาย และ ‘A Laugh at the World: James Wong’ นิทรรศการที่พาไปสำรวจวิธีการที่ James Wong ตีความผลงานทางวัฒนธรรมดั้งเดิมและสร้างสรรค์ให้กลายเป็นป๊อปคัลเจอร์ร่วมสมัย 

Hong Kong Pop Culture Festival 2024
Hong Kong Pop Culture Festival 2024

โปรแกรมในอีเวนต์ครั้งนี้ยังจัดขึ้นเพื่อระลึกและอุทิศต่อ Joseph Koo นักดนตรีผู้ล่วงลับ ที่ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับกิมย้ง และ James Wong ไม่ว่าจะเป็น ‘ART!ON POP Concert’ ที่จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม โดยเป็นการนำผลงานอันเป็นตำนานป๊อปคัลเจอร์ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 จนถึง 1990 เช่น การแสดงละครเพลงจากนิยายกำลังภายในของกิมย้ง และเพลงประกอบซีรีส์กำลังภายในต่างๆ ที่แต่งโดย Joseph Koo และ James Wong มาตีความและเรียบเรียงใหม่เพื่อบรรเลงในคอนเสิร์ต รวมถึง ‘The Godfather of Cantopop – Joseph Koo’ คอนเสิร์ตกลางเดือนพฤษภาคมนี้ที่จะทำให้คุณเข้าถึงผลงานของ Joseph Koo มากยิ่งขึ้น

ส่วนโปรแกรมอื่นๆ ที่น่าสนใจในอีเวนต์นี้ก็มี ‘Of Fists and Swords - Kaleidoscope of Hong Kong Martial Arts Films’ จัดฉายหนังศิลปะการต่อสู้ต่างๆ ทั้งแนวพีเรียดกำลังภายใน กังฟู แอ็กชั่นต่อสู้แนวใหม่ และแอ็กชั่นแฟนตาซี ตั้งแต่ยุค 1970 จนถึงปัจจุบัน ที่คัดสรรมาแล้วกว่า 20 เรื่อง ‘Fame in a Flash’ กิจกรรมที่จะพาคุณไปทัวร์ AVON Recording Studios ที่รู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเป็น ‘hall of fame’ ของเพลงป๊อปฮ่องกง และ ‘From Arts to Action Music Concert’ การแสดงสดของ Albert Au นักร้องและนักแต่งเพลงป๊อปอังกฤษและแคนโตป๊อป ร่วมกับกลุ่มนักร้องที่น่าจับตามองอีกมากมาย ที่ตีความทำนองสุดคลาสสิกและบทเพลงจากซีรีส์กำลังภายในและศิลปะการต่อสู้ยอดนิยมออกมาเป็นเวอร์ชั่นใหม่ได้น่าสนใจ

ใครที่กำลังอยู่ในฮ่องกงหรือวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวเร็วๆ นี้ สามารถเพิ่มโปรแกรมและกิจกรรมต่างๆ ในงาน Hong Kong Pop Culture Festival ลงในลิสต์ เพื่อเรียนรู้และรับแรงบันดาลใจดีๆ จากเหล่าตำนานผู้สร้างป๊อปคัลเจอร์ฮ่องกงให้กลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกและศิลปินรุ่นใหม่ที่สืบสานและดัดแปลงผลงานของปรมาจารย์ผู้บุกเบิกให้ยังคงอยู่ต่อไปได้เลย

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตารางเวลาและสถานที่จัดงานของแต่ละกิจกรรมได้ที่ https://www.pcf.gov.hk/en

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา